(Phụ Nữ Hiện Đại) – Theo một số đánh giá, một trong top 10 kỹ năng cần phải có để hội nhập là kỹ năng giao tiếp. Thực tế cuộc sống cho thấy, không một ai có thể sống mà không có sự gắn kết với người khác. Vậy nên, giao tiếp là tiền đề để bắt đầu bất kể một công việc gì.

Giao tiếp là công cụ để bạn kết nối mình với cộng đồng, với xã hội, với môi trường làm việc. Thông qua giao tiếp bạn sẽ thể hiện được quan điểm bản thân đồng thời dựa vào “vũ khí” này để thể hiện năng lực, làm cho bản thân trở nên khác biệt với số đông.

Dù là hiện tại hay tương lai, kỹ năng giao tiếp vẫn đặc biệt được coi trọng, vì sự đòi hỏi của công việc cần đến việc tích cực trong hợp tác, làm việc nhóm, thậm chí làm việc xuyên quốc gia, của xu hướng làm việc freelance, có thể ngồi bất kỳ đâu để làm việc. Đặc biệt công việc được vận hành thông qua các nền tảng quản trị online lại càng cần đến kỹ năng giao tiếp.

Nếu bạn làm việc thụ động, không linh hoạt, không biết thể hiện quan điểm cá nhân bạn sẽ rơi vào nguy cơ sớm bị đào thải. Việc học và rèn luyện kỹ năng giao tiếp là vô cùng cần thiết để bạn có thể hội nhập trong môi trường công việc, hội nhập xã hội. Hãy tham khảo những điều cần làm dưới đây để kỹ năng giao tiếp của bạn ngày càng hoàn thiện hơn nhé. 

Học cách diễn đạt dễ hiểu, rõ ràng

Điều đầu tiên bạn cần làm là diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu. Trưởng phòng tư vấn Tuyển dụng công ty việc làm CareerLink Việt Nam chia sẻ, dù bạn giao tiếp mặt đối mặt hay qua những công cụ thì điều quan trọng nhất là người nghe phải nắm được những nội dung bạn muốn truyền tải. Vì thế, bạn nên dùng cách nói ngắn gọn, với nhiều câu đơn, dễ hiểu, có chủ đích. Để làm tốt điều này, bạn nên gạch ra mục tiêu đoạn hội thoại của mình, tránh trường hợp bạn nói xong rồi nhưng người nghe phải hỏi lại: “Bạn muốn nói gì? Ý bạn là sao? 

Chú trọng đến tính chính xác, đúng trọng tâm 

Khi đưa ra thông tin, bạn cần đảm bảo tính chính xác, đồng thời chỉ tập trung xoáy sâu vào vấn đề đó. Cụ thể, bạn không nên lạm dụng những từ ngữ “thừa”, không nói dài dòng lê thê chuyện xung quanh không liên quan đến chủ đề chính. Cách trình bày dài dòng đôi khi sẽ kéo bạn càng xa rời trọng tâm bạn muốn nói và thậm chí bạn quên mất mình định nói gì.

Học và rèn luyện cách giao tiếp gãy gọn, chính xác từ chuyên môn, từ số liệu tới thông tin với nguồn dẫn. Điều này sẽ làm lời nói của bạn có trọng lượng, đáng tin cậy hơn. Hãy nói những gì bạn biết rõ ràng, chính xác, đã được kiểm chứng hơn là nói liều những điều bạn chỉ biết mơ hồ.

Chú ý đến tính hoàn chỉnh và logic

Tính hoàn chỉnh và logic cũng rất cần thiết mà bạn nên chú trọng để hoàn thiện kỹ năng giao tiếp. Đừng bao giờ bỏ dở câu chuyện khi chưa “chốt” lại, hoàn thiện vấn đề mà vội lạc sang những nội dung khác. Nếu muốn diễn đạt thêm vấn đề mới thì câu chuyện cần có tích logic, có sự liên kết. Bạn nên tự rèn luyện cách nói chuyện sao cho cái gì nói trước, cái gì sau, những chuyện này có liên quan nhau không và liên hệ vấn đề ra sao. Sự logic đó sẽ giúp vấn đề, nội dung bạn trình bày có sự thu hút và mang tính thuyết phục. 

Thấu hiểu, tôn trọng và lịch sự với người được giao tiếp

Trong giao tiếp bạn cũng cần quan tâm đến sự thấu hiểu, tôn trọng và lịch sự với đối phương, điều đó mới là cách thể hiện bạn là người có kỹ năng giao tiếp tốt. Hãy học cách quan sát ánh mắt, hành động, ngôn ngữ của một hay nhiều người đang lắng nghe bạn nói để điều chỉnh âm vực nói của bạn, cách diễn đạt, ngôn ngữ cơ thể… cho phù hợp. Trong giao tiếp, có những người nói như “rót mật” và có những người “nói như đấm vào tai” là do khả năng thấu hiểu, tôn trọng người được giao tiếp.  Hãy xem lại mình khi giao tiếp bạn có thân thiện, có cởi mở, có sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu người khác hay chưa để điều chỉnh và hoàn thiện nhé.

Nếu tự chấm điểm, bạn sẽ đạt được bao nhiêu điều trong các kỹ năng giao tiếp được liệt kê trên đây? Nếu chưa thực sự hoàn thiện, hãy cố gắng rèn luyện mỗi ngày. Từ nói đúng, nói đủ, nói chính xác đến nói thuyết phục, nói hay, nói cuốn hút đều do bạn có thực sự thấy cần thiết để luyện tập hay không.

                                                                                                     Nguyễn Lý

 

 

*Nội dung được thực hiện theo ĐKKD của C.A.M Media

Bệnh viện Hạnh Phúc