Rượu vang không đơn thuần chỉ là thức uống mà đã trở thành một chủ đề văn hóa, một loại “vũ khí ngoại giao” đắc lực, hiệu quả và mang lại lợi ích thần kỳ cho sức khỏe.

Rượu vang là một món quà của thiên nhiên trao tặng cho con người. Nó đã có mặt từ rất lâu trong kho tàng văn hóa ẩm thực của nhân loại. Theo truyền thuyết, một ông vua xứ Ba Tư đã vô tình để quên các chùm nho trong một vại sành, trên nắp có để chữ “Độc dược”. Một bà vợ kế của vua, bi ruồng bỏ, đã quyết định tự kết liễu đời mình. Bà tìm ra chiếc vại sành nói trên và lấy nước nho ra uống, lầm tưởng đó là độc dược… và thế là rượu vang đã ra đời.

Khoảng 2000 năm trước Công Nguyên, rượu nho đã có mặt ở Ai Cập. Trong Kinh Thánh, rượu vang được nhắc đến hơn 500 lần. Sau đó, người Ai Cập đã dạy cho người Hy Lạp cách trồng nho. Rồi người Hy Lạp lại truyền cho người La Mã, người La Mã cho người Gaulois. Nhưng theo người Hy Lạp thì không phải người Ai Cập đã truyền nghề cho họ mà là thần Dionysos, chúa tể Hy Lạp của rượu vang.

Từ đầu thế kỷ XX cho đến nay, rượu vang không đơn thuần chỉ là một thức uống mà đã trở thành một chủ đề văn hóa như văn chương, âm nhạc hay hội họa trên khắp thế giới.

LỢI ÍCH THẦN KỲ CHO SỨC KHỎE

Không chỉ đơn thuần là thức uống, rượu vang còn mang lại những lợi ích thần kỳ cho sức khỏe như chống lão hóa, duy trì vóc dáng, tăng cường trí lực, giảm thiểu khả năng mắc bệnh về tim mạch. Rượu vang đỏ tốt cho tim vì thành phần Polyphenol của nó có tác dụng chống oxy hóa (ngăn chặn tác hại gây bệnh của các gốc tự do).

Có khuyến cáo cho rằng, dùng rượu vang đỏ một cách điều độ (không quá 25g alcol etylic mỗi ngày) làm giảm tỷ lệ tử vong do tim mạch xuống dưới 40%. Các nghiên cứu cho thấy, rượu vang đỏ có nhiều triển vọng để phòng chữa xơ vữa động mạch, ung thư,bệnh do virus, sa sút trí tuệ…

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Trường ĐH Y Harvard (Mỹ) công bố gần đây chứng minh rằng, những phụ nữ thường xuyên uống 1 ly vang nhỏ mỗi ngày ít có nguy cơ bị bệnh tim, ung thư và đái tháo đường khi lớn tuổi hơn. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những phụ nữ thường xuyên uống một lượng rượu vang vừa phải mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích hơn những người thỉnh thoảng uống.

Theo phân tích của GS. Nguyễn Ngọc Kha, nguyên Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện K, các loại rượu nói chung, nếu đúng là rượu đã khử andehit thì không gây độc (trừ khi lạm dụng, nghiện).

Tuy nhiên, rượu vang đỏ dù có nồng độ rượu vang thấp, nhưng nếu uống nhiều vẫn nguy hại. Các nghiên cứu cho thấy, rượu vang có tác dụng tốt cho tim mạch, nhưng với điều kiện uống ít và chỉ uống trong bữa ăn (thường người ta chỉ uống một chút trước bữa ăn mang tính chất khai vị). Liều lượng uống cũng còn phụ thuộc vào cơ địa, có người uống tốt, có người không uống được. Vì vậy, không nên cố uống khi thấy cơ thể không thoải mái.

Sở dĩ uống rượu vang đỏ có liên quan đến vấn đề sống thọ vì rượu vang đỏ với lượng vừa phải làm tim khoẻ mạnh, như thế sẽ nâng cao sức khoẻ, giúp sống thọ. Nên nhớ, rượu vang đỏ tốt cho tim mạch nói chung chứ không phải tốt cho người có bệnh tim mạch. Người có bệnh tim mạch thì nên thận trọng khi sử dụng các loại rượu nói chung (tốt nhất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trực tiếp điều trị).

GS-TS. Nguyễn Lân Dũng, chuyên gia cao cấp Viện Vi sinh vật và Công nghệ Sinh học (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho biết thêm: Rượu vang đỏ chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa có lợi cho sức khoẻ, giúp phòng ngừa bệnh tim mạch. Uống rượu vang đỏ thường xuyên giúp giảm nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ, theo đó, những chất hóa học trong vỏ và hạt của trái nho đỏ lại có tác dụng giúp giảm lượng hormon oestrogen và tăng cường hormon testosterone của phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

“Từ lâu, các chính trị gia nước Pháp từng coi rượu vang như một loại “vũ khí ngoại giao” đắc lực và hiệu quả, giúp họ thể hiện đẳng cấp của chủ nhà hay dùng để lôi cuốn cử tri. Ngày nay, rượu vang không còn xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, để hiểu và sử dụng rượu vang thế nào cho đúng, cho phù hợp lại là một vấn đề nhiều người chưa biết. Để nếm và cảm nhận được những đặc điểm khác nhau của vang, mỗi người cũng cần có thời gian tìm hiểu, luyện tập”.Bà ĐỖ THỊ KIM LIÊN

(Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.HCM)

 

NGHỆ THUẬT THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG

Thưởng thức rượu vang không chỉ là một nét văn hóa mà uống rượu vang còn là cả một nghệ thuật. Rượu vang phải rót vào những ly, cốc thích hợp theo quy định “bất thành văn” của những người sành rượu: Chân cao bầu tròn hợp với vang đỏ, bầu dài dáng thanh chỉ dùng cho vang trắng, búp thon miệng với champagne… Và rượu vang biết nếm biết ngửi thôi chưa đủ, người sành rượu vang còn phải biết dựa vào món ăn mà sử dụng rượu vang cho phù hợp.

Người mê rượu vang luôn có cảm giác hứng thú ngay từ khi rót rượu vào ly, ngắm nghía độ trong, độ sánh của rượu cũng như sự thay đổi màu sắc dưới ánh sáng. Màu của rượu tùy thuộc vào từng loại nho. Để ủ được rượu có nồng độ cao, các nhà sản xuất rượu phải lựa chọn được loại nho tốt tùy vào mùa vụ. Đừng ngại ngùng khi đặt mũi vào sát miệng ly để ngửi mùi. Rượu vang ngon là mùi trái cây thơm mát, quyến rũ.

Ngửi mùi rượu vang là bước chuẩn bị cho việc nếm rượu. Khi nếm, hãy nhấp từng ngụm nhỏ, giữ một ngụm nhỏ trong miệng, sau đó tráng trong vòm miệng để cảm nhận đầy đủ các mùi vị của rượu, rồi dùng lưỡi đưa qua đưa lại. Phần ngọt của rượu sẽ được phát hiện nhờ đầu lưỡi, phần chát được phát hiện cạnh lưỡi, phần đắng được phát hiện bởi phần cuống lưỡi. Cảm giác đầu tiên khi uống bao giờ cũng là ngọt, sau đó là chát và sau cùng là vị đắng quyến rũ của rượu.

Chọn rượu vang cho món ăn cũng rất quan trọng. Mỗi loại rượu vang, trắng hay đỏ, đều đi theo món ăn sẽ dùng. Tuy nhiên, việc chọn rượu vang trắng hay rượu vang đỏ không hoàn toàn mang tính bắt buộc.

Nhưng những người sành ăn uống đã đúc kết kinh nghiệm và đưa ra một vài lựa chọn: với các món ăn được chế biến từ cá, tôm hùm, cua… bạn nên dùng vang trắng chát hoặc hơi chát, ví dụ rượu vang trắng vùng Napa California “Animus Chardonnay”. Các món ragu, rô- ti,thịt nướng,nên dùng vang đỏ Napa Animus President’s Legaoy từ giống nho nổi tiếng nhất thế giới Zinfandel hoặc White House từ giống nho Cabernet Sauvignon. Tránh dùng rượu vang chung với nước, trái cây, salad và sô- cô- la. Giấm trong món salad và sô- cô- la được coi là kẻ thù của thức uống này…

THẾ GIỚI VANG… THU HÚT SỰ QUAN TÂM CỦA NGƯỜI VIỆT

Trước kia, dưới thời Pháp thuộc, rượu vang trên bàn tiệc vốn chỉ dành cho giới thượng lưu và công chức cấp cao, thì nay nó đã có một dòng chảy riêng để thâm nhập và trở nên phổ biến trong đời sống và văn hóa ẩm thực của người Việt. Theo một thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, Việt Nam chi khoảng 29 triệu USD mỗi năm để nhập khẩu các mặt hàng rượu vang từ nước ngoài.

Với sở thích, giao tiếp cùng chất lượng sống ngày càng cao, người Việt đã biết nhiều hơn về loại thức uống đặc biệt này và có điều kiện thưởng thức những chai vang nổi tiếng không chỉ đến từ Pháp mà còn từ nhiều quốc gia khác như Mỹ, Nam Phi, Italia, Chile…

Nam Phi bắt đầu sản xuất rượu vang từ nhiều thế kỷ trước đây. Tại đây, nghề trồng nho và làm rượu chỉ được phát triển ở thế kỷ 17 khi người Hà Lan đô hộ Nam Phi, và nghề trồng nho chính thức được du nhập.

Những cánh đồng nho ở đây rất rộng lớn nằm ở các bang Stellenbosch, Worcester và Paarl và các Bang ở phía Nam là nơi cung cấp nho cho công nghiệp sản xuất rượu vang ở nước này.

Nam Phi nằm ở vĩ tuyến 35 độ Nam, có khí hậu lục địa nóng và khô, nhưng các vùng ven biển lại có khí hậu tương đối ôn hòa như các nước ven bờ biển Địa Trung Hải. Ngày nay, Nam Phi có 117.00 hecta trồng nho với sản lượng khoảng 7 triệu lít/năm, đứng thứ 10 trên thế giới, với mức tiêu thụ tính theo đầu người 10 lít/năm.

Mỗi năm có đến 885 triệu lít rượu vang được sản xuất ra, các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới do Nam Phi sản xuất là Chenin Blanc và Chardonnay sản xuất từ giống nho trắng Syrah, Merlot, Pinotage và Cabernet Sauvignon sản xuất từ nho đỏ. Tại Việt Nam, các nhãn hiệu vang Nam Phi nổi tiếng với các giống nho Pinotage,Cabernet Sauvignon, Shiraz, Premium Cape Red (Cabernet Sauvignon,Merlot Shiraz)… cũng đang thu hút sự quan tâm của người Việt không chỉ bởi chất lượng mà còn ở cả ở giá cả phù hợp.

Animus Lounge là không gian lý tưởng để thưởng thức những dòng rượu vang ngon trên thế giới

Còn rượu vang Mỹ ra đời tuy không sớm như ngành rượu vang Pháp, tuy nhiên nó đã có thương hiệu và khẳng định được vị trí vững chắc trên thị trường thế giới. Ngành sản xuất rượu vang của Mỹ đã tồn tại hơn 300 năm. Rượu được sản xuất ở hầu hết tiểu bang với tổng diện tích lên đến 1,1 triệu mẫu Anh và bang California chiếm 89% tổng sản lượng rượu sản xuất trong nước. Mỹ đứng thứ 4 trong 10 nước sản xuất rượu vang nhiều nhất thế giới với sản lượng mỗi năm đạt 2,08 tỷ lít rượu. Thị trường chủ yếu của rượu vang Mỹ là châu Mỹ, châu Âu. Tại Việt Nam, Công ty cổ phần Animus Việt Nam ở số 19 Phùng khắc Khoan, Q.1, TP.HCM – Tel: (08) 7305 0066 – HP: 0905 743 347 – Web: www.animus.com.vn (VPĐD tại Hà Nội: 154 Nguyễn Lương Bằng, P. Quang Trung, Hà Nội ), là nhà độc quyền phân phối duy nhất các loại rượu vang Napa California Animus với các tên rượu nổi tiếng như: Animus Chardonnay, Napa Animus President’s Legaoy, White House từ giống nho Cabernet Sauvignon…

Nguồn: TT hợp tác cùng tapchihoa.vn 

Bệnh viện Hạnh Phúc
Bệnh viện Hạnh Phúc