Nhiều quan niệm sai lầm của phụ nữ cùng những định kiến xã hội đã khiến nhiều phụ nữ nếm “trái đắng” trong quá trình khởi nghiệp – một hành trình dài đòi hỏi sự đam mê và kiên trì vượt qua mọi rào cản để có được sự thành công.

Không đứng ngoài làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ tại Việt Nam, nhiều phụ nữ đã mạnh dạn khởi nghiệp. Song nhiều câu hỏi được đặt ra: Họ đã đủ động lực để bứt ra khỏi giới hạn bản thân? Họ có thể tìm nguồn hỗ trợ từ đâu? Cần những gì để bắt đầu và đương đầu khó khăn trong quá trình đó?

Tại sự kiện Power Talk tháng 7 do FounderGirls tổ chức, nhiều phụ nữ đã có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu bức tranh khởi nghiệp với hai mặt đối lập “Sự thật” – “Lầm tưởng với sự dẫn dắt của diễn giả Thi Anh Đào – Giám đốc điều hành Isobar Việt Nam, là đại diện Việt Nam đầu tiên trong danh sách 40 gương mặt Women to Watch của Châu Á Thái Bình Dương do tạp chí Campaign Asia bình chọn.

Nhiều phụ nữ quan tâm khởi nghiệp đang giao lưu và chia sẻ về dự án startup của mình trong buổi networking.

Để hiểu hơn suy nghĩ của những nữ startup, khách tham dự được chia thành các nhóm và thảo luận với câu hỏi do diễn giả đặt ra: “Phụ nữ chọn khởi nghiệp, điều này có ý nghĩa như thế nào?”

Chị Lan Anh cho biết: “Phụ nữ startup đang bị xem là trào lưu nhưng tôi nghĩ không hẳn vậy. Họ cũng đang thực hiện đam mê, khẳng định bản thân và đem lại lợi ích xã hội.”

Diễn giả Anh Đào cho biết: “Phụ nữ lựa chọn startup không chỉ là sự nghiệp mà còn là lựa chọn thái độ sống. Theo phong trào hay không cũng chẳng quan trọng. Cho dù động lực là gì thì chỉ cần nó thúc đẩy chúng ta đi lên là được.”

Dấn thân vào con đường khởi nghiệp, phụ nữ nên chuẩn bị tâm lý để đón nhận nhiều thay đổi trong cuộc sống ở bản thân và những người xung quanh, chị Anh Đào chia sẻ thêm.

Các đội trình bày phần thảo luận của nhóm cho câu hỏi “Phụ nữ chọn khởi nghiệp, điều này có ý nghĩa như thế nào?”

Kinh doanh là phi giới tính nhưng các doanh nghiệp do phụ nữ dẫn dắt vẫn có những xu hướng phát triển văn hóa riêng. Vậy, phụ nữ khởi nghiệp khác đàn ông như thế nào? Họ đang lầm tưởng những gì?

Phụ nữ có xu hướng chọn bạn thân để cùng sáng lập. Họ cho rằng bạn thân thì dễ hiểu ý nhau, dễ truyền đạt ý tưởng và “ít ra mỗi lúc khó khăn còn có chỗ để tâm sự”. Chị Anh Đào cho biết: “Chọn bạn thân để trao niềm tin không sai nhưng cần phải chú trọng yếu tố có cùng hệ giá trị theo đuổi và có chuyên môn ở các lĩnh vực khác để bổ trợ lẫn nhau. ”

Ở châu Á, phụ nữ thường chịu nhiều định kiến xã hội như bất bình đẳng giới,.. Phụ nữ bị cho là chỉ có thể khởi nghiệp trong một số lĩnh vực “nữ tính” như làm đẹp, y tế,…

“Cuộc sống hằng ngày, phụ nữ dành nhiều thời gian để bận tâm các vấn đề thực phẩm sạch, giáo dục cho con, sức khỏe gia đình, cộng thêm tính cách chu đáo, tỉ mỉ vốn có nên nhiều startup nữ thường tìm thấy lợi thế khi khởi nghiệp ở các lĩnh vực liên quan. Điều này không có nghĩa họ không làm tốt ở mảng lĩnh vực khác.”, diễn giả Anh Đào cho biết.

Thực tế, nhiều nữ doanh nhân đã khẳng định vị thế và tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực như bà Mai Kiều Liên (Vinamilk), bà Chu Thị Thanh Hà (FPT Telecom), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Vietjet Air),…

Chị Thi Anh Đào – Giám đốc điều hành Isobar Vietnam gợi ý giải pháp cho các vấn đề của startup nữ.

Nhạy cảm “trời cho” giúp phụ nữ dễ thấy cơ hội kinh doanh? Sự nhạy cảm đôi khi lại khiến họ chăm chút tiểu tiết mà bỏ qua các vấn đề lớn thực sự cần giải quyết. Nói về lầm tưởng lợi thế từ sự nữ tính “trời cho” các nữ startup, chị Anh Đào cho biết: “Phụ nữ mềm mỏng không đồng nghĩa yếu đuối. Miễn là họ biết tranh luận vì mục đích gì thì họ vẫn hoàn toàn có thể thuyết phục được đối tác hay chủ đầu tư.”

Thêm nữa, phụ nữ là hay cố gắng làm quá nhiều việc cùng lúc. “Với một startup vốn nhỏ, một người đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong doanh nghiệp là hoàn toàn bình thường nhưng không nên giải quyết cùng lúc vì sẽ không mang lại hiệu quả.”, diễn giả Anh Đào khuyên.

Qua những chia sẻ của diễn giả, nhiều khách tham dự nhận ra vấn đề mắc phải cũng như tìm ra giải pháp cho riêng mình.

Cả thế giới chỉ có 2% có khả năng làm nhiều việc cùng lúc, trung bình con người mất 15 -30 phút để chuyển từ việc này sang việc khác. Giống như cái máy nếu liên tục bật tắt sẽ tiêu tốn thời gian và năng lượng, thay vào đó tập trung làm một việc, tăng tốc và nhanh chóng hoàn thành sẽ hiệu quả hơn.

Chia sẻ về vai trò gia đình đối với phụ nữ khởi nghiệp, chị Anh Đào hóm hỉnh: “Phải chọn chồng thật kĩ.” Chọn con đường khởi nghiệp, phụ nữ nên sẵn sàng chấp nhận sự thật sẽ nghĩ về nó 24/7, “thậm chí bỏ công sức gấp 5,10 mới có thể được ghi nhận.” Thế nên, cần có người đàn ông biết cảm thông và chia sẻ cùng vợ.

Ngoài “đứng mũi chịu sào” cho doanh nghiệp, phụ nữ khởi nghiệp phải làm tròn vai trò người vợ, người mẹ. Điều này khiến họ cảm thấy như đang “đội chiếc nón to hơn đầu”. Chị Anh Đào chia sẻ: “Không sao cả, chỉ cần bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, bạn đã có 50% chiến thắng.”

Khách tham dự chụp ảnh lưu niệm cùng diễn giả Anh Đào – Giám đốc điều hành Isobar Việt Nam & Chị Vân Anh – Người sáng lập FounderGirls.

Chị Lê Nguyễn Vân Anh từng đảm nhận vị trí Giám đốc sản xuất tin tức cho kênh CNN châu Á, Nhà sáng lập & điều hành FounderGirls cho biết: “Thất bại không đáng sợ. Đó chỉ là bài học để đi đến thành công. Hãy trân trọng vị trí làm vợ, làm mẹ, chia sẻ với người bạn đời để họ hiểu hơn về giá trị mà những nữ khởi nghiệp đang nỗ lực mang đến cho xã hội.”

FounderGirls là hệ sinh thái hỗ trợ cộng đồng phụ nữ khởi nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, giúp gắn kết và truyền cảm hứng cho phụ nữ khởi nghiệp thực hiện các mục tiêu đặt ra trong dài hạn thông qua việc tham gia vào cộng đồng “Alpha Females in Community” của Founder Girls và biến giấc mơ của họ thành hành động thực tiễn.

Loan Trần

Phụ Nữ Hiện Đại hân hạnh đồng hành truyền thông cùng sự kiện này 

 

Bệnh viện Hạnh Phúc
Bệnh viện Hạnh Phúc