Ngày 23/3/2013, tại TP.HCM, trên 100 phụ huynh, hiệu trưởng, giáo viên, chuyên gia… đã tham dự buổi  chia sẻ của ông Paul Collard – Giám đốc cấp cao của Tổ chức Sáng tạo, Văn hóa và Giáo dục Vương Quốc Anh xoay quanh chủ đề giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo. Chương trình được tổ chức bởi Thái Hà Books và công ty cổ phần Đầu tư Giáo dục Quốc tế IEG.

Ông chia sẻ về các nghiên cứu ở Anh, một nước có nền giáo dục phát triển, cho thấy: hơn 60% những điều mà trẻ em được học trong trường lại không thể áp dụng vào công việc thực tế khi các em ra trường bởi sự thay đổi quá nhanh của nền kinh tế, của cuộc sống, và đó là lý do tại sao hơn 50% thanh thiếu niên tại Anh và Châu Âu đang phải đi tìm kiếm việc làm một cách tuyệt vọng.

Trước sự thật đó, Paul nhấn mạnh, giải pháp cho thanh thiếu niên là họ phải tư duy và rèn luyện khả năng để trở thành Người tạo ra công việc cho chính mình (Job creator) thay vì tìm kiếm những công việc có sẵn (Job seeker). Như chúng ta biết, sáng tạo giúp thế giới phát triển nhanh như thế nào. Và những người sáng tạo là những người tạo ra những thứ mà trước khi nó được tạo ra mọi người không biết là mình có nhu cầu. Steve Job và Apple đã chứng minh sức mạnh không giới hạn mà sáng tạo đã gây ảnh hưởng đến thế giới và con người với hàng loạt các sản phẩm như thế.

Chị Hạnh Chi – Biên tập viên Phụ Nữ Hiện Đại và chị Minh Nhã – Biên tập viên Đẹp và Phong Cách cùng tên vào bức tranh “Dấu ấn Sáng tạo” ủng hộ phương pháp giáo dục trẻ sáng tạo lần đầu tiên lại Việt Nam.

Paul cũng đưa một ví dụ về một cậu bé Paul gặp tại một trường cấp 3 ở Anh về khả năng tự tạo cơ hội và việc làm cho chính mình: cậu bé được trường giao đến phỏng vấn Paul về chương trình hợp tác Sáng tạo, đó là một buổi phỏng vấn bình thường như bao buổi phỏng vấn khác mà Paul từng trải qua. Sau buổi phỏng vấn 3 tuần cậu bé gởi đến cho Paul một đoạn clip hoạt hình rất sáng tạo mô phỏng buổi phỏng vấn đó với giọng thật của Paul được lồng vào nhân vật. Paul rất ấn tượng với đoạn clip này. Sau đó 2 tuần, trong một buổi nói chuyện với một người bạn là giám đốc của một công ty quảng cáo rất lớn, Paul đã chia sẻ đoạn clip này cho ông ta xem và ngay lập tức người giám đốc xin số điện thoại của cậu bé và mời cậu bé về làm việc tại công ty trong khi có rất nhiều ứng cử viên khác với bằng cấp và kinh nghiệm vẫn đang phải chờ được nhận bởi sự cạnh tranh khốc liệt để có thể vào làm cho một công ty quảng cáo tại Anh.

Để giải quyết hiện trạng trên, Paul chia sẻ Mô hình lớp học hiệu quả cao, và khi tổ chức các lớp học theo mô hình này sẽ giúp trẻ hình thành 5 thói quen tư duy Sáng tạo:

Tò mò:             Có khả năng đặt nghi vấn và đặt câu hỏi

Biết khám phá và nghiên cứu

Kiểm tra những giả định

Kiên định:      Suy nghĩ và hành động thoáng

Chấp nhận khó khăn

Dám khác biệt

Tưởng tượng:  Luôn nghĩ và làm với tinh thần “có thể”

Có khả năng kết nối

Có khả năng sử dụng trực giác

Kỷ luật:        Có khả năng đưa ý tưởng thành hiện thực và hoàn thiện

Có thể tự phát triển kỹ thuật Sáng tạo

Có khả năng tự nhận xét và phê bình

 Hợp tác:     Có khả năng hợp tác linh động

Có khả năng đưa và nhận phản hồi

Sẵn sàng chia sẻ tác phẩm

Cuối cùng, Ông Paul chia sẻ về mô hình và phương pháp giáo dục để nâng cao kết quả học tập và cũng như 5 nhóm kỹ năng thiết yếu để thành công trong cuộc sống: tự tin, tích cực, tinh thần đồng đội, Kiên định, kỷ luật và lãnh đạo.

Với phương pháp Giáo dục Sáng tạo, trẻ được trao cơ hội phát triển khả năng lãnh đạo, tự chịu trách nhiệm và dám tạo nên những điều khác biệt.

Các bậc phụ huynh được hướng dẫn và cùng trải nghiệm phương pháp Giáo dục Sáng tạo qua các bài tập Sáng tạo. Những bài tập này sẽ giúp phụ huynh cùng trẻ khám phá và phát triển tư duy Sáng tạo ngay tại nhà.Và từ đó, trẻ sẽ được từng bước phát triển khả năng quản lý những thay đổi bất ngờ xảy ra trong cuộc sống, giải quyết vấn đề, khám phá tiềm năng bản thân.

 Nguồn: Thái Hà Books & Creative Art

Bệnh viện Hạnh Phúc
Bệnh viện Hạnh Phúc