Giày cao gót – thời trang không đồng hành cùng sức khỏe

Giày cao gót là món hàng không thể thiếu trong bộ sưu tập thời trang của chị em phụ nữ. Không thể phủ nhận, việc diện một đôi giày cao gót mang đến cho người phụ nữ nét quyến rũ, quý phái và sự tự tin.

Giày cao gót

Tuy nhiên, sử dụng giày không đúng cách lại tiềm ẩn những nguy hại đến sức khỏe không lường trước được. Nhu cầu sử dụng giày cao gót đối với phái đẹp là chính đáng và khó cưỡng, nhưng sẽ là lý tưởng nếu biết cách sử dụng nó một cách hợp lý.

Hai nguyên tắc cơ bản nhất, là hạn chế mang giày cao gót quá thường xuyên và không nên chọn giày với gót quá cao. Bởi:

1/ Trọng lượng cơ thể dồn lên ức bàn chân

Với đôi giày đế bằng, trọng lượng cơ thể phân bổ đều từ trước ra sau hai bàn chân khi đi đứng. Nhưng với đôi giày cao gót, tư thế đổ nghiêng về phía trước, khiến cho phần ức bàn chân (phần gồ lên ở mặt lòng bàn chân ngay dưới các ngón) phải chịu gánh nặng của phần lớn trọng lượng cơ thể. Giai đoạn đầu, người mang giày có thể chỉ có cảm giác đau, nhưng theo thời gian, nguy cơ rạn nứt khối xương vùng ức bàn chân. Cũng may là điều tồi tệ này có thể được hạn chế đáng kể chỉ bằng phương thức đơn giản là giảm độ cao gót giày. “Gọt” thấp 1 inch (2.54cm) chiều cao gót giày, sẽ có 25% trọng lượng cơ thể giải phóng khỏi ức bàn chân.

trọng lượng cơ thể dồn lên ức bàn chân

2/ Tổn thương gót chân và vòm bàn chân

Bình thường, gân Achilles (gân gót) co duỗi nhịp nhàng theo mỗi bước chân vận động. Với đôi giày cao gót, gót chân xem như bị “trói” cố định trên cao, gân Achilles luôn ở trạng thái co kéo theo tình trạng căng liên tục cơ, gân vòm bàn chân vốn nối liên tục với nó, hậu quả là viêm cả gân Achilles lẫn cơ, gân vòm bàn chân, lâu ngày tiến triển nặng thành thoái hóa, mọc gai xương.

3/ Mắt cá chân lãnh hậu quả

Khoảng 1 đến 3 năm đầu, việc mang giày cao gót có thể chưa gây ảnh hưởng, nhưng thường từ năm thứ 4 trở đi, sau một thời gian dài làm việc quá mức để giữ thăng bằng cho cơ thể, lực cơ quanh mắt cá chân sẽ bị suy yếu. Từ thời điểm này, việc giữ thăng bằng để tránh bị ngã khi mang giày cao gót sẽ trở nên khó khăn hơn, rủi ro bong gân mắt cá chân hoặc thậm chí gãy xương cổ chân sẽ dễ xảy ra hơn, có khi chỉ sau một chấn thương nhẹ.

4/ Khớp gối tăng gồng gánh

Tư thế đổ nghiêng về phía trước khi mang giày cao gót khiến trọng tâm cơ thể thay đổi, trọng lượng không còn phân bổ đều trên hai bàn chân, buộc hai khớp gối sẽ phải tăng cường gồng gánh, giúp duy trì tư thế đứng thẳng và thăng bằng cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ gây viêm, thoái hóa, tổn thương dây chằng và sụn chêm khớp gối.

5/ Cột sống không thể nào… vô can

Với đôi giày cao gót, việc phần thân dưới đổ dồn ra phía trước khiến phần thân trên phải tự động điều chỉnh ngã nghiêng ra phía sau, nhằm duy trì tư thế trung gian cho cơ thể. Lâu ngày, lưng thì ưỡn, ngực thì nhô ra trước quá mức, làm mất đi tính thẩm mỹ và gây đau lưng dai dẳng do căng cơ. Tệ hại hơn, lâu ngày đường cong sinh lý hình chữ S của cột sống – một đặc tính giải phẫu hữu ích như một lớp đệm chống sốc bảo vệ xương và đĩa đệm cột sống, sẽ mất đi gây thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cột sống.

giày cao gót gây đau cột sống

6/ Suy tĩnh mạch hai chân

Khi di chuyển trên giày cao gót, với việc gót chân bị “trói” cố định trên cao, khối cơ bắp chân luôn ở trạng thái co chứ không nhịp nhàng co và duỗi như với giày đế bằng. Hoạt động co duỗi nhịp nhàng của khối cơ bắp chân rất quan trọng, tạo một áp lực lên thành tĩnh mạch giúp tống máu tĩnh mạch hai chân trở về tim, tựa như một cái máy bơm. Khi khối cơ bắp chân ở trạng thái chỉ có co và co, áp lực bơm máu này không hình thành, máu tĩnh mạch ứ trệ ở hai chân, tĩnh mạch hai chân dãn dần ra tạo những hồ máu ngoằn ngoèo, gọi là bệnh suy tĩnh mạch.