Bà Tan Hooi Ling khẳng định nữ giới khởi nghiệp cần có đam mê, lòng tin, bản lĩnh để vượt qua nhiều trở ngại trong  môi trường startup công nghệ.

Năm 2012, Anthony Tan và Tan Hooi Ling gây chú ý khi khởi xướng dự án ứng dụng gọi xe qua điện thoại di động MyTeksi tại Malaysia, về sau trở thành Grab và hiện trở thành startup “kỳ lân tỷ USD” phủ sóng khắp 235 thành phố tại 8 quốc gia Đông Nam Á.

Tháng 3/2018, Grab đã tạo ra một cơn “địa chấn” trong giới khởi nghiệp khi công bố mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á và hiện đang được hậu thuẫn bởi những nhà đầu tư lớn như SoftBank, Didi Chuxing, Toyota, Microsoft, Huyndai…

Bà Tan Hooi Ling – Đồng sáng lập Grab chia sẻ với VnExpress chiến lược nhân sự hướng đến văn hoá doanh nghiệp đa dạng và lời khuyên dành cho phụ nữ khi khởi nghiệp, nhất là trong môi trường công nghệ.

Bà Tan Hooi Ling - Đồng sáng lập Grab chia sẻ về chiến lược đưa Grab đến thành công tại Gala chung kết Startup Việt 2018 do báoVnEpxresstổ chức.

Bà Tan Hooi Ling – Đồng sáng lập Grab chia sẻ về chiến lược đưa Grab đến thành công tại Gala chung kết Startup Việt 2018 do Báo VnExpress tổ chức.

– Là phụ nữ khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, bà đã vấp phải những khó khăn gì?

– Bên cạnh những khó khăn mà bất kỳ người sáng lập doanh nghiệp nào cũng gặp phải, tôi còn vấp phải sự phản đối của gia đình. Khi được biết kế hoạch bỏ việc tốt, lương cao tại McKinsey để khởi nghiệp, gia đình tôi rất bất ngờ. Họ hỏi tôi đang làm gì, tại sao chọn công việc này, tôi có vấn đề khó khăn nào không… Người nhà ra sức ngăn cản việc tôi tự nảy ra ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ và taxi, những khái niệm đa phần gắn liền với nam giới. Họ cho rằng tôi đang làm công việc không mang lại một đồng lương nào, mất thời gian cho những cuộc trò chuyện vô nghĩa với cánh tài xế taxi ở Malaysia.

Tuy nhiên, tôi hiểu rằng phản ứng này là bình thường và hoàn toàn có cơ sở. Gia đình lo lắng tôi sẽ gặp nhiều nguy hiểm, nhất là khi ngành taxi tại Malaysia vào thời điểm đó có nhiều vấn đề mất an toàn, đặc biệt đối với phụ nữ. Hiểu được điều đó, tôi càng tin rằng việc mình làm là đúng đắn. Tôi muốn tạo ra một dịch vụ mà người dùng có thể an tâm sử dụng, biết rõ tài xế là ai, giá tiền bao nhiêu, hành trình được ghi lại…

– Có những khác biệt nào đối với nữ giới khi làm việc trong môi trường công nghệ?

– Thành thực mà nói tôi không thấy có khác biệt gì. Bởi tôi may mắn có một đồng sáng lập, Anthony Tan, cùng chung chí hướng. Chúng tôi đều không quan tâm đến khác biệt về giới tính trong công việc mà chỉ chú trọng tìm những cộng sự có năng lực, phẩm chất, cá tính, đường hướng phát triển phù hợp với tầm nhìn của Grab. Chúng tôi thậm chí chưa từng đặt vấn đề xem liệu một người là nữ hay nam thì có phù hợp công việc này không.

Chúng tôi muốn tạo dựng một đội ngũ có thể đại diện cho thị trường hơn 600 triệu dân. Với độ phủ rộng như vậy, Grab cần sự đa dạng ngay trong chính công ty để có thể thấu hiểu người dùng. Chúng tôi không quan tâm ứng viên đến từ quốc gia nào, giới tính nào, sắc tộc, tuổi tác… mà chỉ chú trọng xem liệu họ có năng lực, phẩm chất phù hợp với công việc hay không. Việc theo đuổi một mục tiêu duy nhất là tạo ra đội ngũ đa dạng để phục vụ thị trường Đông Nam Á rộng lớn đã giúp chúng tôi có được đội ngũ xuất sắc đến 49 quốc gia và vùng lãnh thổ.

– Về cá nhân bà, mỗi khi đứng trước khó khăn, bà vượt qua như thế nào?

– Về cá nhân tôi, là một người hướng nội, tôi thường dừng lại tự vấn bản thân mỗi khi lo ngại một vấn đề, một quyết định trong công việc. Thời gian “dừng” này cho phép tôi tập trung quan sát, nhìn nhận lại vấn đề và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.Đồng thời tôi trao đổi với những cộng sự về lo ngại của mình để tiếp thu ý kiến khách quan, tìm kiếm những phương pháp tiếp cận mới nhằm vượt qua khó khăn. Phương châm của tôi là luôn tìm cách vượt qua giới hạn của bản thân, thử sức mình với những thách thức mới, từ đó phát triển chính mình và đưa đội ngũ đi lên.

Tan Hooi Ling cùng đội ngũ tài xế GrabBike tại Việt Nam.

Tan Hooi Ling cùng đội ngũ tài xế GrabBike tại Việt Nam.

– Bà có lời khuyên nào dành cho nữ giới khi khởi nghiệp trong môi trường công nghệ?

– Bài học đầu tiên tôi học được với tư cách là một phụ nữ khởi nghiệp là đừng khởi động bất cứ ý tưởng nào nếu không xuất phát từ niềm đam mê và sự thôi thúc mãnh liệt trong tim rằng mình thực sự muốn hiện thực hóa ý tưởng này, mình muốn mang lại điều tốt đẹp cho xã hội và mình tin vào khả năng thành công của dự án. Nếu không có lòng tin, đam mê và động lực mạnh mẽ, bạn sẽ dễ chán nản trước những lời phản đối và phê phán khắc nghiệt từ những người xung quanh.

Kế đến, chúng ta cần hiểu rằng rất khó để thành công nếu khư khư đi một mình. Bản thân tôi khi khởi nghiệp, kể cả Grab hiện tại khi đã là một doanh nghiệp tăng trưởng mạnh, đều cần có đối tác, cộng sự… đồng hành với mình. Điều đó không chỉ giúp chúng ta có động lực vượt qua khó khăn mà còn tạo ra những ý tưởng mới, phương pháp tiếp cận vấn đề mới, giúp chúng ta có cái nhìn khách quan hơn và có thể chinh phục đường dài.

Những chia sẻ trên không chỉ thể hiện mong muốn của tôi đối với các bạn nữ khởi nghiệp mà còn là nhắn nhủ gửi đến bất kỳ bạn trẻ nào. Đây đều sẽ là những thách thức và những kinh nghiệm cần thiết cho bất kỳ ai khi khởi sự kinh doanh.

 

Theo Nam Anh

https://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/dong-sang-lap-grab-khuyen-nu-gioi-khoi-nghiep-dung-ngai-bi-phan-doi-3849945.html

 

 

Bệnh viện Hạnh Phúc
Bệnh viện Hạnh Phúc